Skip to main content

Volvo S90 là sự dung hòa tuyệt vời giữa sự sang trọng, an toàn và văn hóa Scandinavia. Dòng xe sedan hàng đầu của hãng xe Thụy Điển thực sự là đối thủ xứng tầm của những mẫu xe cao cấp đến từ Đức, Anh hay Nhật Bản.

Volvo luôn được biết đến như một hãng xe không tuân theo xu thế chung. Trong suốt 90 năm lịch sử, Volvo luôn giữ nguyên triết lý sản xuất xe không giống ai dù cả tập đoàn đã trải qua vô vàn thăng trầm cùng nhiều lần đổi chủ. Tinh thần ấy vẫn được phát huy trong thời hiện đại, thời điểm Volvo đang tự làm mới mình để bước chân vào lãnh địa xe sang. Dù cạnh tranh trực tiếp với Mercedes-Benz hay BMW, hãng xe Thụy Điển vẫn chọn một lối đi đầy khác biệt để tạo ra sức hút riêng.

Volvo S90 là mẫu xe mới hoàn toàn thứ hai của Volvo, tiếp nối thành công ngoài sức tưởng tượng của mẫu xe thể thao đa dụng hạng sang XC90. Cả hai mẫu xe này, cũng như mọi dòng xe mới tiếp theo của hãng xe Thụy Điển đều được lắp ráp trên nền tảng SPA (Scalable Product Platform). Volvo S90 là một cái tên đầy tươi mới trong phân khúc xe hạng sang hạng D, sân chơi của những tên tuổi đã quá quen thuộc như Mercedes-Benz, BMW, Audi hay Lexus.

Ngoại thất tinh tế và khác biệt

Vẻ đẹp của Volvo S90 là thành quả của 3 nhà thiết kế xe đại tài: Thomas Ingenlath, phó giám đốc thiết kế của Volvo. Ông là một trong những nhân tố chính mang đến vẻ đẹp hiện đại và tinh tế cho các mẫu xe Audi và Volkswagen vào đầu những năm 2000. Tiếp theo là Robin Page, giám đốc thiết kế nội thất Volvo. Ông là người chắp bút nên khoang nội thất xa hoa của những chiếc Bentley Continental, Mulsanne, và đã từng có kinh nghiệm làm việc tại Rolls-Royce và Bugatti. Cuối cùng là Max Missoni, trưởng dự án thiết kế S90.

Ba nhà thiết kế này đã nghiên cứu kỹ lưỡng văn hóa người Thụy Điển, những chiếc Volvo cổ cũng như phong cách thiết kế đậm chất Scandinavian để tạo nên Volvo S90, chiếc sedan hạng sang đoạt giải Xe có thiết kế đẹp nhất năm 2016 của tạp chí AutomobileMag.

Khi được hỏi lý do rời Bentley dù đã có 12 năm gắn bó và đến với một thương hiệu khác, Robin Page trả lời: “Đây là một thời điểm thú vị để gia nhập Volvo. Volvo có phong cách thiết kế rất riêng biệt, lại lưu giữ đầy đủ những giá trị truyền thống. Về mặt thiết kế nội thất, tôi sẽ kết hợp kỹ nghệ thủ công lâu đời của người Thụy Điển và những công nghệ hiện đại nhất nhằm giúp thương hiệu Volvo thực sự vươn lên đẳng cấp mới.”

Thực sự mà nói, những cá nhân tài năng mới đầu quân cho Volvo đã làm rất tốt việc tạo ra hình ảnh mới cho hãng xe Thụy Điển. Nhìn từ phía trước, Volvo S90 có vẻ đẹp đầy ấn tượng với lưới tải nhiệt cỡ lớn, bao gồm các nan mạ crôm đặt dọc, gợi nhớ lại thiết kế lưới tản nhiệt của chiếc Volvo P1800. Ở giữa lưới tản nhiệt là biểu tượng đặc trưng của Volvo, vốn là ký hiệu của nguyên tố sắt trong văn hóa Thụy Điển.

Đó là chi tiết xuất hiện trên mọi xe Volvo từng sản xuất từ trước tới nay. Tính từ ngày 14/4/1927, thời điểm những chiếc Volvo đầu tiên ra đời với tên gọi “Jakob” đến hết ngày 30/4/2017, đã có 19.641.659 chiếc Volvo xuất xưởng, trong đó có một chiếc Volvo P1800 đã chạy được gần 5 triệu km và vẫn tiếp tục lăn bánh! Có thể thấy người châu Âu có lý do để coi Volvo là biểu tượng của sự an toàn và bền bỉ.

Trở lại với chiếc S90, rõ ràng 2 cụm đèn pha là điểm nhấn nổi bật nhất ở phần đầu xe. Cụm đèn pha full LED với điểm nhấn là 2 dải đèn LED chạy ban ngày hình chữ T phỏng theo hình dáng của cây búa Mjollnir của thần sấm Thor trong thần thoại Bắc Âu. Hai chiếc búa này không chỉ để cho đẹp mà còn tạo ra ấn tượng về chiều rộng của xe, cho ta cảm giác xe rất rộng và bề thế.

Volvo S90 có chiều dài tổng thể dài nhất phân khúc, lên tới 4.963 mm (rộng 1.879 mm, cao 1.443 mm, trục cơ sở dài 2.941 mm). Nhìn từ bên hông ta dễ dàng nhận thấy chiều dài ấn tượng của xe nhờ thiết kế mui xe dài và thoải, kết hợp nóc xe thuôn mượt như một chiếc coupe 4 cửa. Chưa hết, các kỹ sư Volvo còn thiết kế một đường gờ chạy dọc sườn xe, kết nối 2 cụm đèn pha và đèn hậu. Chi tiết này kết hợp với tấm nẹp mạ crôm bên dưới giúp nhấn mạnh chiều dài gần 5 mét của xe và tạo ra vẻ khỏe khoắn, đĩnh đạc và bề thế cần thiết cho 1 chiếc sedan hạng sang.

Xe không chỉ dài mà còn có tỷ lệ giữa các phần của thân xe khá hài hòa, tạo ấn tượng năng động và ấn tượng. Theo trí nhớ của tôi, Volvo S90 là chiếc xe dẫn động cầu trước “giấu” được bản chất dẫn động cầu trước của nó tốt nhất nhờ khoảng cách từ cột A đến mũi xe rất dài, dài hơn Audi A6. Chi tiết này giúp S90 có có ngoại hình như một chiếc xe dẫn động cầu sau.

Ờ phần đuôi xe, ta thấy ngay cụm đèn hậu LED có thiết kế chữ C khá độc đáo. Nhiều người cho rằng chi tiết này khiến nhiều người hơi … tụt cảm xúc khi vừa chiêm ngưỡng phần đầu xe và thân xe tuyệt đẹp. Tuy nhiên, cá nhân tôi lại thấy cụm đèn hậu này rất đẹp, đẹp nhất ở góc nhìn ba phần tư và cả khi xe chạy buổi tối và sáng đèn.

Cùng với đèn đờ mi LED hình chữ T phía trước, đèn hậu là thứ có thể khiến nhiều người nhận ra ngay đó là xe Volvo. Tạo được dấu ấn thương hiệu là một sự thành công về mặt thiết kế. Điểm nhấn cuối cùng về mặt thiết kế là bộ vành 19 inch 10 chấu cắt vát kim cương tuyệt đẹp, đi kèm lốp Michelin Pilot Sport 4.

Nội thất đậm chất Scadinavia

Phong cách thiết kế Scandinavia được thể hiện rõ ràng ở nội thất xe. Khoang cabin của chiếc Volvo S90 Inscription mà chúng tôi trải nghiệm mang đến cảm giác thoải mái, tiện dụng và rộng rãi cho từng hành khách trên xe, một cảm giác giống như bạn đang bước vào một ngôi nhà của người Thụy Điển, nơi mà sự tinh tế, tối giản và thanh lịch được thể hiện qua từng món đồ nội thất, từng đồ đạc bằng thủy tinh trang trí trong phòng.

Chiếc S90 này hiện đang được ốp kim loại nhưng Volvo Hà Nội sẽ ốp gỗ nếu khách hàng yêu cầu. Gỗ sáng màu luôn là một phần không thể thiếu trong phong cách thiết kế Scandinavia. Volvo S90 có 2 tùy chọn ốp gỗ: gỗ óc chó và gỗ phong vàng được khai thác tại các cánh rừng ở Bắc Âu. Riêng tùy chọn gỗ óc chó được để nguyên vân sần, không phủ bóng để khách hàng trong xe có thể trực tiếp sờ và cảm nhận độ sần của từng vân gỗ. Từng nút bấm như nút khởi động động cơ, nút chọn chế độ lái hay núm cửa gió điều hòa đều được cắt vát kim cương tựa như những viên ngọc quý. 

Sự tinh tế đậm chất Scandinavia còn được thể hiện ở lá cờ Thụy Điển nho nhỏ gắn ở vai ghế phụ phía trước, kính chiếu hậu trung tâm không viền tuyệt đẹp, có tích hợp la bàn điện tử, vòi phun nước rửa kính tích hợp ngay trên cần gạt và nhất là chiếc chìa khóa thuộc hàng đẹp nhất trong thế giới xe, được bọc da trùng với màu da nội thất. Thực sự, ít mẫu xe nào ở tầm giá dưới 3 tỷ có nhiều chi tiết tinh tế để tôi mân mê, mày mò như Volvo S90.

Ghế của Volvo S90 Inscription ngồi cũng rất “sướng”. Những chiếc ghế của S90 được tạo hình dựa theo hình dáng xương sống con người, điều chỉnh từng chi tiết như độ ngả ghế, đệm ôm bên hông, đệm lưng, tựa đầu, đệm đỡ bắp chân. Hàng ghế trước có thiết kế mảnh, tiết kiệm diện tích khoang cabin.

Ghế ngồi không chỉ vô cùng êm ái, bọc da Nappa cực mềm mịn mà còn rất an toàn với tựa đầu giảm chấn thương cổ và cơ chế lò xo hấp thụ xung lực được đặt ở đệm ghế bên dưới. Volvo cho biết cơ cấu ghế này có thể giảm tới một phần ba lực tác động theo phương thẳng đứng vào xương cột sống hành khách trên xe nếu có tai nạn. Quả không hổ danh “hãng xe an toàn nhất thế giới”.

Tôi chẳng buồn nhắc đến việc Volvo S90 có bao nhiêu túi khí, có ABS, EBD, ESC hay không, đơn giản vì đó là những thứ quá cơ bản và xét về mặt an toàn, có lẽ không hãng xe nào làm tốt như Volvo. Nên nhớ rằng Volvo là hãng xe đóng góp cho thế giới những thiết bị an toàn và thân thiện với môi trường như dây an toàn 3 điểm, bầu lọc khí thải (catalytic converter), túi khí bên hông ghế, hệ thống bảo vệ 2 bên (SIPS) bao gồm khung xe chịu lực và túi khí rèm, tựa đầu giảm chấn thương cổ (whiplash) v.v.. Nhờ sự phấn đấu hướng đến những chiếc xe an toàn hơn của Volvo, mọi người mua xe đều được hưởng lợi từ những trang bị an toàn tưởng chừng như rất căn bản trên mọi chiếc xe hiện nay. (còn tiếp)

Vĩ Phạm (Tuoitrethudo)

admin

About admin

Catalogue 0901 69 8668