Volvo XC90 không hướng về khả năng lái thể thao hay nội thất như chuyên cơ, bởi chiếc SUV Bắc Âu giống như một không gian sống hàng ngày.
Xuất hiện tại Việt Nam khoảng ba năm, nhưng XC90 là mẫu xe đầu bảng của hãng xe đến từ Thụy Điển Volvo. Với nhiều khách hàng, hãng xe Thụy Điển vẫn là cái tên lạ lẫm, dù doanh số tại Việt Nam tăng gấp đôi sau mỗi năm.
Ở phiên bản mới, XC90 Inscription nâng cấp một số chi tiết ngoại thất, vẫn duy trì động cơ, công nghệ và giá bán không thay đổi ở mức 3,99 tỷ.
Ở mặt trước, lưới tản nhiệt thanh nan kép màu bạc trên phiên bản cũ được thay bằng loại thanh đơn, mạ crôm trên bản mới, giúp đầu xe thu hút hơn.
So với các đối thủ, Volvo XC90 thiên về hướng thanh lịch hơn là vẻ thể thao như X5 hay thời trang như Q7.
Dải đèn pha LED tại hình búa Thor – vị thần sấm sét trong thần thoại Bắc Âu. Ngôn ngữ thiết kế hiện tại của hãng xe hơiVolvo là bước đột phá so với trước đây để chuyển mình lên phân khúc xe sang. Các đường nét vẫn đơn giản phong cách Scandinavia nhưng đã có câu chuyện hơn, thứ luôn cần có ở một hãng xe sang.
Tuy vậy, sự đơn giản kiểu châu Âu đôi khi chưa cuốn hút khách hàng châu Á như những đường nét mượt mà, bóng bẩy. Điều này Mercedes đang làm tốt nhất.
Xe dài, rộng cao tương ứng 4.950 mm x 1.931 mm x 1.996 mm, chiều dài cơ sở 2.984 mm. Kích thước này nằm cùng phân khúc với những BMW X5, Mercedes GLE, Audi Q7 hay cao hơn là Porsche Cayenne.
Đuôi xe ở phiên bản mới được trang bị thêm thanh nẹp crôm kéo dài sang hai bên, nối hai đèn định vị..
Bộ la-zăng thể thao đa chấu tạo hình điệu đà hơn bản trước, kích thước 20 inch.
Động cơ trên Volvo XC90 vẫn là loại T6 dung tích 2 lít, kết hợp cả hai công nghệ siêu nạp và tăng áp. Công suất 320 mã lực, mô-men xoắn cực đại 400 Nm. Dẫn động 4 bánh toàn thời gian.
Trong khi thế giới bốn bánh luôn tranh cãi về việc siêu nạp hay tăng áp hiệu quả hơn trong việc tăng sức mạnh động cơ, thì hãng xe Volvo kết hợp cả hai. Siêu nạp giải quyết tăng tốc ở dải tốc độ thấp trong khi tăng áp nhận nhiệm vụ ở tua cao.
Nội thất là nơi thể hiện rõ hơn cả phong cách Bắc Âu. Dân Thụy Điển không khoa trương, và thiết kế cũng vậy, chủ yếu là tông trầm. Da Nappa đục lỗ thông gió ở hàng ghế trước là một tiện nghi mới, kết hợp gỗ tự nhiên.
Tiện nghi nội thất mang triết lý Lagom (vừa đủ) với điều hòa bốn vùng độc lập với hệ thống lọc không khí, màn hình cảm ứng 9 inch, hệ thống loa Bowers & Wilkins 1.400W, cửa sổ trời panorama.
Nút khởi động/tắt máy là một điểm lạ trên chiếc Volvo XC90 bởi dạng xoay, đặt ở bảng điều khiển trung tâm, sau cần số. Xe có năm chế độ lái là Eco, Comfort, Dynamic, Individual, Off-road.
Công nghệ an toàn với kiểm soát hành trình thông minh, cảnh báo va chạm phía trước, cảnh báo điểm mù, hỗ trợ giữ làn đường, cảnh báo lệch làn đường, hỗ trợ lái tự động, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, camera hỗ trợ đỗ xe, camera 360, chế độ hỗ trợ đỗ xe tự động, hệ thống treo đệm khí bốn bánh, hiển thị thông tin trên kính chắn gió HUD, phanh tay điện tử và đọc biển báo trên đường (Road Sign Information).
Hàm lượng công nghệ của Volvo XC90 thuộc loại tốt trong phân khúc.
Hàng ghế thứ ba chỉ phù hợp với trẻ em hoặc những người có thể hình vừa phải. Nếu gập hàng ghế thứ ba, cốp xe có dung tích 704 lít và lên tới 2.427 lít khi gập hàng ghế thứ hai.
Mức giá 3,99 tỷ của Volvo XC90 cũng rẻ hơn so với 4,37 tỷ của G LE 450, hay 4,3 tỷ của BMW X5. Lexus RX có giải sản phẩm rộng hơn, từ 3,18-4,64 tỷ.
Ở ghế khách trước gắn lá cờ Thụy Điển nhỏ và dây đai an toàn được khắc dòng chữ “Since 1959”. Volvo chính là hãng phát minh và sử dụng đầu tiên dây an toàn ba điểm, sau đó chia sẻ miễn phí cho các nhà sản xuất xe hơi khác, nhằm mục đích mang lại an toàn cho người dùng.
Với khách hàng Việt, những người vẫn ưa chuộng sự lấp lánh, hào nhoáng của thiết kế, Volvo chưa phải sự lựa chọn hàng đầu, nên hãng chọn cách tiếp cận chậm rãi, theo kiểu “mưa dầm thấm lâu”. Doanh số của XC90 đã ngang ngửa GLE trong năm qua, nhưng số lượng sản phẩm ít hơn nên cả Volvo vẫn bán ít hơn đáng kể so với Mercedes.
(Theo VnExpress)