Skip to main content

Khi các mẫu xe hiện đại được sản xuất bởi công nghệ kỹ thuật ngày càng cao, các kỹ sư thiết kế sẽ phải chăm chút hơn cho các chi tiết của xe sao cho tương xứng. Một trong số đó là âm thanh của động cơ.

Kể từ khi động cơ đốt trong xuất hiện, những tiếng nổ của động cơ xe đã được ghi nhận và đôi khi là niềm kiêu hãnh của người sử dụng. Theo thời gian, tiếng ồn, độ rung, những âm thanh thô ráp của động cơ liên tục được cải tiến để giảm thiểu xuống mức tối đa. Tuy nhiên, đối với một động cơ tốt thì đó không phải là tất cả. Đó phải là một động cơ có âm thanh nổi bật, quyến rũ trong khi vẫn vận hành mượt mà và êm ái.

Hãng xe hơi Volvo quyết tâm đưa điều này lên một tầm cao hơn nữa. Âm thanh của động cơ phải “ấn tượng” và mang “nét âm thanh độc đáo như vùng Scandinavia”. Có vẻ như đây là một tiêu chuẩn quá cao thì phải? Đúng vậy! vì thế hãngxe hơi Volvo thậm chí đã xây dựng một phòng thiết kế âm thanh riêng cho xe.

Phòng thiết kế này được đặt tại trung tâm sản xuất của hãng Volvo tại Torslanda, Thụy Điển. Trần và tường của phòng được lắp một “ma trận” các tấm hấp thụ âm thanh. Sàn nhà cứng, cung cấp hiệu ứng âm thanh thực của mặt đường nhựa hay đường bê tông.

Động cơ Volvo và kế hoạch âm thanh ấn tượng

Eva Lahti, kỹ sư âm thanh của hãng xe hơi Volvo phát biểu rằng: “Với căn phòng này, chúng tôi có thể thử nghiệm những chiếc xe dẫn động bốn bánh trong môi trường hoàn toàn mới so với trước đây”.

Trong thực tế, căn phòng này cho phép thử nghiệm âm thanh và độ rung của động cơ vận hành ở mức 402 mã lực, và các mẫu xe sẽ được kiểm tra là loại dẫn động 2 hoặc 4 bánh trên một hệ thống băng truyền với tốc độ lên đến 88-250 km/h.

Vậy thì thế nào là một động cơ có âm thanh mang âm hưởng vùng Scandinavia? Hay chính xác hơn là điều gì làm nên tính chất “Scandinavian”?

Và Lahti giải thích rằng: “Tại vùng đất Thụy Điển thuộc Scandinavia này, chúng tôi có những không gian vô cùng rộng lớn và yên tĩnh. Những âm thanh phát ra tại đây lan rộng một cách tự do trong không trung mà không hề bị cản trở. Và đó là thứ âm thanh mà khách hàng của chúng tôi muốn có từ một chiếc xe hơi Volvo

Hãng xe hơi Volvo chia âm thanh của xe thành 3 loại chính: âm thanh gây bực dọc, âm thanh mang tính thông báo và âm thanh tạo ấn tượng. Tiêu chí này không chỉ áp dụng đối với động cơ mà cả những tiếng động hay tiếng va chạm nhỏ trên xe như tiếng đóng cửa xe hay tiếng động khi bấm nút điều khiển.

Vì vậy, các thức mà các kỹ sư xử lý những âm thanh này là vô cùng quan trọng.

Lahti giải thích về loại âm thanh mang tính thông báo: “Nếu tôi chạy xe ở một tốc độ ổn định, động cơ sẽ phát ra âm thanh rất dễ chịu và thoải mái. Nhưng nếu tôi chạy xe ở tốc độ thấp sau đó lại tăng hết ga, âm thanh lúc đó chắc chắn sẽ hoàn toàn khác. Âm thanh lúc này sẽ nhắc nhở tôi về những gì tôi đang làm, và như vậy tôi sẽ không bị mất sự kết nối cảm giác của mình với xe”.

Cho đến lúc này, động cơ có âm thanh “ấn tượng” mà hãng xe hơi Volvo hài lòng nhất là động cơ V-8 đươc thiết kế cho chiếc Volvo XC90.

Trong lịch sử của hãng xe hơi Volvo, hãng cũng đã có một số động cơ 5xi-lanh có những tính năng âm thanh này. Ví dụ như âm thanh của chiếc xe Volvo 850, một trong số những chiếc ưa thích của Johan Stenson, người quản lý trung tâm NVH của hãng xe hơi Volvo. Ông nói: “Nó giống như những âm thanh đáng yêu phát ra từ cuống họng, như thời đỉnh cao của rock & roll vậy!”.

Động cơ Volvo và kế hoạch âm thanh ấn tượng

admin

About admin